Làm thế nào để kinh doanh một tiệm làm tóc thành công?

Posted by An Dung on Apr 9, 2018

Trong xã hội phát triển ngày nay, con người dường như quan tâm chú trọng đến vẻ bề ngoài của mình hơn, ai ai cũng muốn tạo một ấn tượng trong mắt mọi người. Người ta thường nói “cái răng, cái tóc là gốc con người”, do đó chỉ cần kiểu tóc thay đổi cũng khiến gương mặt bạn thay đổi. Vì vậy thật không khó hiểu khi ngày càng có nhiều tiệm làm tóc, hair salon mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của mọi người. Tất cả họ đều muốn sở hữu một kiểu tóc hợp thời, thời thượng và xinh đẹp hơn để có thể thu hút ánh nhìn của người khác hay đơn giản là giúp mình tự tin hơn.

Theo báo cáo của “Hiệp hội làm đẹp chuyên nghiệp” (Professional Beauty Association), ngành công nghiệp làm tóc đang phát triển cực kì ấn tượng trong những năm gần đây mà nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng và trở nên cần thiết.

Trong bài viết sau đây, học viện làm tóc Leslie xin được chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm hữu ích trong việc mở tiệm làm tóc nhằm giúp bạn có định hướng cụ thể và sự chuẩn bị kĩ càng hơn cho việc kinh doanh của mình

1. GIAI ĐOẠN LẬP KẾ HOẠCH

a. Lên kế hoạch kinh doanh mở tiệm làm tóc

Không một công ty, doanh nghiệp nào có thể hoạt động bình thường mà không có một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể. Do đó trước khi mở tiệm làm tóc cho riêng mình, bạn phải tự lên kế hoạch thật chi tiết và kĩ càng. Điểm mấu chốt của bản kế hoạch là bạn phải xác định được hình thức hoạt động của tiệm làm tóc, đối tượng khách hàng, ngân sách, bạn sẽ làm gì để giúp tiệm hoạt động thành công, rủi ro có thể xảy và bạn sẽ giải quyết như thế nào. Một bản kế hoạch tốt là bản kế hoạch có thể có thể giải đáp tất cả những câu hỏi trên một cách rõ ràng và hợp lý.

b. Xác định ngân sách cần có để mở tiệm làm tóc

Cho dù bạn vay tiền từ ngân hàng hay hùn vốn với người khác để mở tiệm làm tóc thì bạn cũng phải tính toán chuẩn xác bạn cần phải có bao nhiêu để bắt đầu mở tiệm và nguồn tiền đó sẽ đến từ đâu,bằng cách nào? Ngoài ra trong bước này bạn cũng thể hiện được bạn sẽ sử dụng nguồn tiền này như thế nào, mất bao lâu để hồi vốn và sinh lời? Đây là khâu rất quan trọng trong bản kế hoạch, do đó nếu càng chuẩn xác thì khả năng thành công của bạn càng cao.

c. Tìm một người hướng dẫn

Vì bạn đang kế hoạch mở tiệm làm tóc lần đầu tiên trong đời cho mình, do đó các bạn còn rất ít kinh nghiệm trong vấn đề này. Cho nên sẽ thật tốt nếu bạn có một người hướng dẫn hay cố vấn riêng cho mình, đặc biệt là những người đi trước và đang làm trong lĩnh vực này để giúp bạn có những định hướng tốt hơn, giảm thiểu rủi ro ít nhất ở mức có thể.

Ở học việc Leslie, các học viên chúng tôi ngoài được học nghề làm tóc,nếu họ muốn mở một tiệm làm tóc riêng cho mình chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ các em,  hướng dẫn và cung cấp cho các em những kinh nghiệm, kiến thức cần thiết nhất để giúp các em xây dựng riêng một thương hiệu làm tóc riêng cho mình thành công.

d. Địa điểm để mở tiệm làm tóc

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, địa điểm cũng chính là một trong những nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại, đặc biệt đối với ngành làm tóc thì việc này còn quan trọng hơn cả. Một địa điểm tốt để mở tiệm làm tóc là nơi đó phải có giao thông tốt và thuận tiện, có khả năng tiếp cận khách hàng cao và đặc biệc đó là nơi mà nhiều khách hàng tiềm năng của bạn đang ở, là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi cho bạn phát triển.

Để biết được địa điểm bạn đang nhắm có phải là địa điểm tốt không, thì bạn nên bỏ thêm thời gian để nghiên cứu về nhân khẩu học ở khu vực đó, hành vi và đối tượng dân cư, các cửa tiệm làm tóc xung quanh  và địa điểm đó có nằm trong dự án quy hoạch của một công trình xây dựng nào không để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc sau này.

Do đó đừng ngại mà đầu tư thời gian để có thể tìm kiếm, nghiên cứu và săn cho mình 1 địa điểm đắc địa nhất, đáp ứng mọi yêu cầu cho việc mở tiệm làm tóc của bạn.

2. GIAI ĐOẠN VẬN HÀNH

a. Thiết kế và trang trí cho tiệm làm tóc

Hãy thiết kế  và trang trí cửa hàng sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là nữ ở độ tuổi 18-30 thì bạn không thể trang trí cửa hàng theo gam trầm, nghiêm túc mà nên trang trí cửa tiệm sao cho thông thoáng, năng động và cá tính phù hợp với lứa tuổi này. Bạn muốn khách hàng cảm thấy thoải mái khi đến cửa tiệm mình, thì hãy thiết kế một nơi như vậy để làm sao cho họ muốn đến cửa tiệm làm tóc của bạn. Do đó phải nắm bắt thật rõ tâm lý khách hàng mục tiêu của bạn để có hướng trang trí và thiết kế phù hợp.

b. Hãy cung cấp 1 dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời

Sau khi tạo ra một nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thích, thì bạn cũng đừng quên tiếp tục tiếp cận họ thông qua việc cung cấp một dịch vụ CSKH tuyệt vời cho khách hàng của mình. Bạn nên nhớ rằng “Hãy cung cấp sự trải nghiệm cho khách hàng thay vì xem nó như là một dịch vụ”, có như vậy bạn mới có thể mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng của mình. Sự trải nghiệm tổng quan một lượt mới chính là điều giúp cho khách hàng của bạn quay lại cửa tiệm của mình.

c. Dành một khoản ngân sách cho Marketing

Để tiệm làm tóc của bạn hoạt động thành công thì đồng nghĩa với việc bạn phải có khách hàng. Để có khách hàng thì bạn phải có một kế hoạch marketing hiệu quả. Do đó đừng ngần ngại chi một khoản riêng cho viêc marketing hàng tháng của cửa hàng. Nếu không bạn sẽ phải chiến đấu rất vất vả.

Hãy chú ý những vấn đề sau trong marketing:

  • Website: Nếu bạn có tiền thì hãy thuê một người chuyên nghiệp thiết kế riêng Website cho cửa tiệm của mình, nếu không bạn có thể tự tạo 1 Website riêng cho mình theo những mẫu có sẵn trên mạng. 1 Website thu hút khách hàng là Website đó phải được thiết kế bắt mắt, thu hút, thể hiện được những thông tin cơ bản và hữu ích cho khách hàng, thông tin liên hệ, địa điểm,..Trước khi bạn thiết kế thì tốt nhất hãy tham khảo những Website đối thủ của mình.
  • Ý tưởng sáng tạo và chi phí thấp: Hãy cân nhắc việc tổ chức 1 sự kiện nhỏ khi mở tiệm như cắt băng khai trương tiệm để thu hút khách hàng quan tâm, đi qua lại hay tham gia hoạt động cộng đồng ở nơi cửa tiệm bạn đang hoạt động như hoạt động từ thiện, hoạt động hội thao chẳng hạn. Để khách hàng nơi đó biết tới cửa tiệm làm tóc của mình, thì cách tốt nhất là bạn phải hòa nhập vào cộng đồng ở đó.
  • Phát triển phương tiện truyền thông xã hội (Social Media): Phương tiện truyền thông xã hội là một thành phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng như bạn muốn (Facebook, Twitter, Instagram), nhưng đảm bảo bạn phải đăng bài thường xuyên và tương tác với khách hàng.

3. GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỬA TIỆM LÀM TÓC

Hãy thuê nhân viên dựa trên tính cách của họ

Khi bạn bắt đầu kinh doanh bạn sẽ người nhân viên duy nhất trong cửa tiệm làm tóc của mình. Nhưng trong tương lai, ai biết đâu việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển và bạn sẽ cần thuê thêm nhân viên để hỗ trợ mình. Khi đó hãy thuê thuê nhân viên dựa trên tính cách của họ, hãy xem tính cách của họ có phù hợp với môi trường và công việc ở của tiệm bạn không. Họ có yêu thích công việc trong lĩnh vực này, họ có thích việc phải thường xuyên tiếp xúc và gặp gỡ khách hàng? Kĩ năng và chuyên môn bạn có thể đào tạo, bỗi dưỡng cho nhân viên của mình, nhưng tình yêu nghề và sẵn lòng cùng bạn nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng là điều không thể. Do đó hãy cân nhắc việc này trong khâu tuyển dụng nhân viên phù hợp cho tiệm làm tóc của mình.



Loading...